การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนในสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อเปรียบเทียบระดับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครู สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2566 จำนวน 234 คน วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของ เครจซี่ และมอร์แกน จากนั้นสุ่มแบบชั้นภูมิ แล้วใช้วิธีการสุมอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test ค่าสถิติ test
ผลการวิจัยพบว่า
- การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยเป็นอันดับแรก คือ ด้านการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาที่มีส่วนร่วมของชุมชน รองลงมาคือ ด้านการนิเทศภายในและการประกันคุณภาพการศึกษา และด้านที่อยู่ในอันดับสุดท้ายคือ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
- ผลการเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร พบว่า
2.1 การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
2.2 การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และเมื่อเปรียบเทียบรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนงานวิชาการ และด้านการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาที่มีส่วนร่วมของชุมชน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามอายุ โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
2.4 การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน