การพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชยด้วยกิจกรรมปั้นดินน้ำมัน

เนื้อหาบทความหลัก

ดร.ดวงตา อินทรนาค
แมน เชื้อบางแก้ว
กฤตนพร วิชัยดิษฐ์
จันทร์จิมาภรณ์ ก่อสกุล
ซัลลวี สาลี

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมปั้นดินน้ำมันของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชย กลุ่มตัวอย่าง คือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชย จำนวน 25 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบง่ายโดยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เรื่องการปั้นดินน้ามันของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมเท่ากับ 4.32 ระดับดี และแบบประเมินพฤติกรรมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที t-test dependent ผลการวิจัยสรุปได้ว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมปั้นดินน้ำมันมีผลการประเมินพฤติกรรมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) หลังการใช้กิจกรรม (ค่าเฉลี่ย = 15.23, S.D. = 0.60) สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรม (ค่าเฉลี่ย = 10.74, S.D. = 0.71) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชยด้วยกิจกรรมปั้นดินน้ำมัน (อินทรนาค ด. ., เชื้อบางแก้ว แ., วิชัยดิษฐ์ ก., ก่อสกุล จ. ., & สาลี ซ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 170-179. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/35
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชยด้วยกิจกรรมปั้นดินน้ำมัน (อินทรนาค ด. ., เชื้อบางแก้ว แ., วิชัยดิษฐ์ ก., ก่อสกุล จ. ., & สาลี ซ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 170-179. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/35