การพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชยด้วยกิจกรรมปั้นดินน้ำมัน
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมปั้นดินน้ำมันของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชย กลุ่มตัวอย่าง คือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชย จำนวน 25 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบง่ายโดยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เรื่องการปั้นดินน้ามันของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมเท่ากับ 4.32 ระดับดี และแบบประเมินพฤติกรรมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที t-test dependent ผลการวิจัยสรุปได้ว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมปั้นดินน้ำมันมีผลการประเมินพฤติกรรมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) หลังการใช้กิจกรรม (ค่าเฉลี่ย = 15.23, S.D. = 0.60) สูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรม (ค่าเฉลี่ย = 10.74, S.D. = 0.71) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01