กลยุทธ์ทางการตลาด 4 C’s ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ กระเป๋าแบรนเนมของนักศึกษาในเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาด 4 C’s ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อกระเป๋าแบรนเนม ของนักศึกษาในเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือของการวิจัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ผู้บริโภคในเขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานภาพโสด อายุระหว่าง 25- 36 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,000 – 25,000 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4C’s ในด้านความต้องการของผู้บริโภค ด้านต้นทุนของผู้บริโภค ด้านความสะดวกในการซื้อของผู้บริโภค และด้านการสื่อสาร พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และพบว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4C’s ในด้านความต้องการของผู้บริโภค ด้านต้นทุนของผู้บริโภค ด้านความสะดวกในการซื้อของผู้บริโภค และด้านการสื่อสารที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อกระเป๋าแบรนเนมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยตัวแปรปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4C’s ทั้ง 4 ตัวสามารถร่วมกันส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อกระเป๋าแบรนเนมของนักศึกษา ได้ร้อยละ 74.00