การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์เรื่องส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย สำหรับเด็กออทิสติก
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์เรื่องส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และ เปรียบเทียบความเข้าใจเรื่องส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ของเด็กออทิสติกก่อนและหลังการเรียน โดยกลุ่มตัวอย่างคือเด็กออทิสติกจำนวน 20 คน จากศูนย์การศึกษาพิเศษแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สื่อการเรียนรู้ออนไลน์เรื่องส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และแบบทดสอบ วัดความเข้าใจเรื่องส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ของเด็กออทิสติก วิธีดำเนินการวิจัยเริ่มจากการทดสอบก่อนเรียน จากนั้นให้กลุ่มตัวอย่างเรียนรู้ผ่านสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ แล้วจึงทำการทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยพบว่า เด็กออทิสติกมี ความเข้าใจเรื่องส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อเท่ากับ 0.51 แสดงถึงความก้าวหน้าทางการเรียนในระดับที่เหมาะสมตามเกณฑ์ที่กำหนด ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นสามารถส่งเสริมความเข้าใจเรื่องส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้ในบริบทของการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษได้