การพัฒนาเกมผจญภัยเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เนื้อหาบทความหลัก

กาญจนา วรรณยศ
สันติ เติมผล
สมภาร ปอสูงเนิน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเกมผจญภัยในรูปแบบเชิงโต้ตอบสำหรับส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และ 2) ส่งเสริมความรู้พื้นฐานด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้แก่ผู้เรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบเกม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เกมผจญภัยในดินแดนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ออกแบบขึ้นโดยเฉพาะ และแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเกมในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 แสดงให้เห็นว่าเกมที่พัฒนาขึ้นสามารถส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นสื่อที่ช่วยกระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้ของผู้เล่นได้เป็นอย่างดี

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาเกมผจญภัยเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ (วรรณยศ ก., เติมผล ส., & ปอสูงเนิน ส. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(2), 216-224. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/325
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาเกมผจญภัยเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ (วรรณยศ ก., เติมผล ส., & ปอสูงเนิน ส. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(2), 216-224. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/325