การพัฒนา แอนิเมชัน 3 มิติ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา : กรณีศึกษาเรื่อง การผจญภัยในสวนสัตว์
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแอนิเมชัน 3 มิติที่ใช้ส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้เรื่อง “การผจญภัยในสวนสัตว์” เป็นกรณีศึกษา เพื่อสร้างสื่อการเรียนรู้ที่มีความน่าสนใจ และสามารถกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนุกในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยแอนิเมชันถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นเรื่องเล่า (storytelling) ที่มีตัวละคร และสัตว์ต่าง ๆ ภายในสวนสัตว์ พร้อมคำศัพท์ประกอบภาพ เสียงอ่าน และบทสนทนาพื้นฐาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 คน จากโรงเรียนแห่งหนึ่ง การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การพัฒนาแอนิเมชัน 3 มิติ (2) การทดลองใช้แอนิเมชันในชั้นเรียน (3) การประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็น
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นหลังจากรับชมแอนิเมชัน และมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับสูง แสดงให้เห็นว่าแอนิเมชัน 3 มิติมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิผล ผลการวิจัยพบว่า ผลการศึกษาความพึงพอใจการพัฒนาแอนิเมชัน 3 มิติ ภาพรวมอยู่ในระดับ 4.62 ซึ่งระดับคุณภาพอยู่ใน ระดับดีมาก ด้านการพัฒนาแอนิเมชัน อยู่ในระดับ 4.57 ซึ่งระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ด้านการทดลองใช้แอนิเมชันในชั้นเรียน อยู่ในระดับ 4.67 ซึ่งระดับคุณภาพอยู่ใน ระดับดีมาก