ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร

เนื้อหาบทความหลัก

ทิพมาศ รัตนพิทักษ์
ภัทรารัช แก้วพลายงาม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับปัจจัยการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างตามความสะดวก (Convenience Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการสำรวจและเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำไปเปรียบเทียบใช้สถิติการถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ด้วยวิธี Enter


ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยประชากรศาสตร์ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เพศหญิง มีอายุ 21-30 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือน 12,000-20,000 ปี ปัจจัยพฤติกรรมผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ร้านสะดวกซื้อที่นิยมใช้บริการ คือ 7-Eleven มีความถี่ในการซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์ คือ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ มีเหตุผลในการซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์ คือ ราคาประหยัด และมีบุคคลหรือสื่อที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ ตนเอง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด โดยรวมความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน ดังนี้ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านกระบวนการ และด้านบุคคล ตามลำดับ ปัจจัยการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร โดยรวมความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ดังนี้ ด้านรับรู้ปัญหา ด้านแสวงหาข้อมูล มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน ดังนี้ ด้านพฤติกรรมหลังการซื้อ ด้านการตัดสินใจซื้อ และด้านการประเมินทางเลือก ตามลำดับ การเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมทางการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองแต่ละครั้งจะมีความแตกต่างกันในเรื่องความจำเป็นอย่างมีขั้นตอน ผู้ประกอบการควรนำเสนอข้อดีของผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองที่ชัดเจน ความสามารถที่ช่วยแก้ไขจุดบกพร่องบนใบหน้าและผิวพรรณได้ ผลประโยชน์ที่ได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์ มีการทดสอบมาตรฐานคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยจากหน่วยงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคเพิ่มโอกาสในการกลับมาซื้อซ้ำและช่วยขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ด้วยการบอกต่อ

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร (รัตนพิทักษ์ ท. & แก้วพลายงาม ภ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 548-562. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/315
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบบซองในร้านสะดวกซื้อของผู้บริโภคในเขตบางนา กรุงเทพมหานคร (รัตนพิทักษ์ ท. & แก้วพลายงาม ภ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 548-562. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/315