การพัฒนากระบวนการจองคิวลงสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับเข้าสินค้ากรณีศึกษา บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) สาขาเพชรเกษม
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการจองคิวลงสินค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับเข้าสินค้า กรณีศึกษา บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) สาขาเพชรเกษม และเพื่อช่วยลดกระบวนการทำงาน และระยะเวลาในการจองคิวลงสินค้า พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้องแม่นยำของการบันทึกข้อมูลลูกค้า โดยมีกลุ่มประชากรเป็นลูกค้าที่เข้ามาเสนอสินค้าให้กับทางบริษัท จากผลการศึกษาพบว่าปัญหาหลักที่เกิดขึ้นมาจากการรับสายโทรศัพท์ที่มีสัญญาณไม่ดี ซึ่งทำให้เวลาในการฟังข้อมูลใช้เวลานานและต้องถามซ้ำหลายครั้ง ส่งผลให้กระบวนการกรอกข้อมูลวันที่และจำนวนสินค้าเกิดความผิดพลาด และเกิดความล่าช้า จึงได้มีแนวคิดในการพัฒนากระบวนการจองคิวลงสินค้าให้มีประสิทธิภาพ ด้วยกระบวนการจองคิวลงสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งวิธีการนี้สามารถช่วยเพิ่มความถูกต้องแม่นยำมากขึ้น และสามารถลดข้อผิดพลาดของข้อมูลลูกค้าได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรับเข้าสินค้า และยังสามารถช่วยลดกระบวนการทำงาน และลดภาระงานให้กับพนักงานได้เป็นอย่างดี แต่เนื่องด้วยการดำเนินงาน (แบบใหม่) เป็นลักษณะข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาต่อยอดจากระบบเดิม โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมให้มีการเพิ่มฟังก์ชันการทำงานให้มากขึ้น ลดขั้นตอนการดำเนินงานของพนักงาน โดยการจัดทำแอปพลิเคชันขึ้นมาใหม่ หรือทำต่อจากระบบเดิม ซึ่งมีปัจจัยหลากหลายด้าน เช่น
ด้านงบประมาณ ด้านแรงงาน ระยะเวลาในการดำเนินงาน ข้อมูลความลับของบริษัท รวมไปถึงการขออนุมัติจากผู้บริหารระดับสูง เนื่องด้วยบริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ในการดำเนินงานนี้จะต้องมีผู้ให้ข้อมูลหลากหลายภาคส่วน จนไปถึงระบบฐานข้อมูลบนแอปพลิเคชันนั้นมีรายละเอียดค่อนข้างซับซ้อน และบางส่วนยังเป็นเรื่องของความลับในบริษัทอีกด้วย จึงทำได้โดยจัดทำเป็นแพลตฟอร์ม ให้เห็นถึงความเรียบง่าย ความสะดวกสบาย ความแม่นยำของข้อมูล และประโยชน์สำคัญหากมีการพัฒนาระบบการจองคิวให้ครอบคลุม เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน