ปัจจัยที่ส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวของตลาดน้ำโบราณบางพลี

เนื้อหาบทความหลัก

ภณสิทธ์ อ้นยะ
กวีกานต์ กลั่นมา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวตลาดน้ำโบราณบางพลี เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดน้ำโบราณบางพลี อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยมุ่งเน้นปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์ โครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก และการมีส่วนร่วมของชุมชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.75) โดยแนวทางด้านโครงสร้างพื้นฐานมีระดับความคิดเห็นสูงที่สุด (ค่าเฉลี่ย 3.80) รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมของชุมชน (3.76) สิ่งอำนวยความสะดวก (3.74) และการประชาสัมพันธ์ (3.67) ตามลำดับ จากผลการวิจัยพบว่าควรมีการปรับปรุงด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การพัฒนาระบบไฟฟ้า แสงสว่าง และการคมนาคม การส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง และการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงนักท่องเที่ยวในวงกว้างยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับตลาดน้ำโบราณบางพลีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ปัจจัยที่ส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวของตลาดน้ำโบราณบางพลี (อ้นยะ ภ. & กลั่นมา ก. . . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 245-252. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/263
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ปัจจัยที่ส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวของตลาดน้ำโบราณบางพลี (อ้นยะ ภ. & กลั่นมา ก. . . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 245-252. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/263