ปัจจัยที่ส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวของตลาดน้ำโบราณบางพลี
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวตลาดน้ำโบราณบางพลี เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดน้ำโบราณบางพลี อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยมุ่งเน้นปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์ โครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก และการมีส่วนร่วมของชุมชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.75) โดยแนวทางด้านโครงสร้างพื้นฐานมีระดับความคิดเห็นสูงที่สุด (ค่าเฉลี่ย 3.80) รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมของชุมชน (3.76) สิ่งอำนวยความสะดวก (3.74) และการประชาสัมพันธ์ (3.67) ตามลำดับ จากผลการวิจัยพบว่าควรมีการปรับปรุงด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การพัฒนาระบบไฟฟ้า แสงสว่าง และการคมนาคม การส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง และการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงนักท่องเที่ยวในวงกว้างยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับตลาดน้ำโบราณบางพลีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน