การประยุกต์ใช้แนวคิด Agile จากอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สู่ห้องเรียนในบริบทของการศึกษาระดับอุดมศึกษา

เนื้อหาบทความหลัก

ดนุพล วันชัยสถิร
วัชรพงษ์ ณ เชียงใหม่
นิลาวรรณ วงษ์ศิลปมรกต
Keong Goh Chi

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้แนวคิด Agile ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในกระบวนการผลิตซอฟต์แวร์โดยเป็นการนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในบริบทของการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยได้นำองค์ประกอบหลักของ Agile มาใช้ ได้แก่ Agile Manifesto หลักการ 12 ข้อ และแนวทางของ Agile Methodology ได้แก่ Scrum, Kanban, XP และ Lean Software Development โดยนำเสนอการประยุกต์ใช้แนวคิดดังกล่าวเพื่อออกแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอน ทั้งในรายวิชาทางทฤษฎี และรายวิชาที่เน้นทักษะเชิงปฏิบัติ และแนวทางเชิงวิเคราะห์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการประยุกต์ใช้แนวคิด Agile ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การบริหารจัดการชั้นเรียน และการส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวและประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนรู้ ข้อเสนอแนะชี้ให้เห็นว่า แนวคิด Agile ช่วยเสริมสร้างความต่อเนื่อง ความยืดหยุ่น และการมีส่วนร่วมของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามการประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจในหลักการของ Agile อย่างเพียงพอจากผู้สอนและนักออกแบบการเรียนการสอน เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนและบริบทของผู้เรียน

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การประยุกต์ใช้แนวคิด Agile จากอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สู่ห้องเรียนในบริบทของการศึกษาระดับอุดมศึกษา (วันชัยสถิร ด., ณ เชียงใหม่ ว., วงษ์ศิลปมรกต น., & K. G. Chi , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(2), 76-88. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/256
ส่วน
บทความวิชาการ

วิธีการอ้างอิง

การประยุกต์ใช้แนวคิด Agile จากอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สู่ห้องเรียนในบริบทของการศึกษาระดับอุดมศึกษา (วันชัยสถิร ด., ณ เชียงใหม่ ว., วงษ์ศิลปมรกต น., & K. G. Chi , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(2), 76-88. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/256