การประยุกต์ใช้แนวคิด Agile จากอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สู่ห้องเรียนในบริบทของการศึกษาระดับอุดมศึกษา
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้แนวคิด Agile ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในกระบวนการผลิตซอฟต์แวร์โดยเป็นการนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในบริบทของการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยได้นำองค์ประกอบหลักของ Agile มาใช้ ได้แก่ Agile Manifesto หลักการ 12 ข้อ และแนวทางของ Agile Methodology ได้แก่ Scrum, Kanban, XP และ Lean Software Development โดยนำเสนอการประยุกต์ใช้แนวคิดดังกล่าวเพื่อออกแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอน ทั้งในรายวิชาทางทฤษฎี และรายวิชาที่เน้นทักษะเชิงปฏิบัติ และแนวทางเชิงวิเคราะห์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการประยุกต์ใช้แนวคิด Agile ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การบริหารจัดการชั้นเรียน และการส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวและประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนรู้ ข้อเสนอแนะชี้ให้เห็นว่า แนวคิด Agile ช่วยเสริมสร้างความต่อเนื่อง ความยืดหยุ่น และการมีส่วนร่วมของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามการประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจในหลักการของ Agile อย่างเพียงพอจากผู้สอนและนักออกแบบการเรียนการสอน เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนและบริบทของผู้เรียน