ผลกระทบของนวัตกรรมที่มีต่อความภักดีในตราสินค้าของลูกค้าธุรกิจโรงแรมในจังหวัดปทุมธานี

เนื้อหาบทความหลัก

ปิยะฉัตร กัลยาบาล

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างนวัตกรรม และความภักดีในตราสินค้า ของธุรกิจโรงแรมในจังหวัดปทุมธานี (2) เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยดังกล่าวเมื่อจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคลของลูกค้า และ (3) ศึกษาอิทธิพลของนวัตกรรมที่ส่งผลต่อ ความภักดีในตราสินค้าของลูกค้า กลุ่มตัวอย่างคือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวและเข้าพักในโรงแรมเขตจังหวัดปทุมธานี จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test, F-test (One-Way ANOVA), การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน, การวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่าค่า นวัตกรรม อยู่ในระดับมาก ค่าความภักดีในตราสินค้าระดับม อยู่ในระดับมากที่สุด นวัตกรรมส่งผลเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ต่อ ความภักดีในตราสินค้า นวัตกรรมสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของความภักดีในตราสินค้าได้ 69.90% โดยมีค่าสัมประสิทธิ์มาตรฐานของ นวัตกรรม 0.188 สรุปผลการวิจัยนวัตกรรมมีอิทธิพลโดยตรงและโดยอ้อมต่อความภักดีในตราสินค้าของลูกค้ ธุรกิจโรงแรมในจังหวัดปทุมธานีควรให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มความภักดีของลูกค้าในระยะยาว

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ผลกระทบของนวัตกรรมที่มีต่อความภักดีในตราสินค้าของลูกค้าธุรกิจโรงแรมในจังหวัดปทุมธานี (กัลยาบาล ป. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 497-512. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/247
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ผลกระทบของนวัตกรรมที่มีต่อความภักดีในตราสินค้าของลูกค้าธุรกิจโรงแรมในจังหวัดปทุมธานี (กัลยาบาล ป. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 497-512. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/247