พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองพัทยา
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังเมืองพัทยา โดยพิจารณาจากลักษณะทางประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการเดินทาง และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงนำเสนอแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ การวิจัยใช้ระเบียบวิธีเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 400 คน ผ่านแบบสอบถาม
ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 31-45 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ในช่วง 80,000 - 100,000 หยวน พฤติกรรมการท่องเที่ยวแสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเยือนพัทยาเพื่อการพักผ่อน และนิยมเดินทางมาทุกครั้งที่มาเยือนประเทศไทย จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ตลาดกลางคืน สถานบันเทิง และชายหาด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่วางแผนการเดินทางด้วยตนเอง และตัดสินใจเดินทางโดยได้รับอิทธิพลจากคนในครอบครัว
ด้านพฤติกรรมการใช้จ่าย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมใช้จ่ายมากกว่า 2,000 หยวนขึ้นไปต่อการเดินทางครั้งหนึ่ง และนิยมเลือกที่พักในรูปแบบโรงแรม 2-3 ดาว การเดินทางภายในพัทยามักใช้บริการรถเช่าหรือรถรับจ้าง นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังนิยมเดินทางไปจังหวัดอื่นในประเทศไทย เช่น เชียงใหม่ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ต้องการไกด์หรือล่ามระหว่างการท่องเที่ยว และมีความตั้งใจที่จะเดินทางกลับมาเที่ยวพัทยาอีกในอนาคต
จากผลการวิจัย ข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพัทยาคือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวให้รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีน การเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และการปรับปรุงบริการให้ตรงกับพฤติกรรมและความคาดหวังของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้