ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการป้องกันความรุนแรงต่อนักเรียนในสถานศึกษา
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
เยาวชนมีความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ประเทศ การสั่งสมความรู้ ประสบการณ์ และทักษะ รวมถึงการหล่อหลอมบุคลิกภาพ ทัศนคติ คุณธรรม จริยธรรมให้แก่เยาวชนจึงเป็นส่วนสำคัญ แต่ปัจจุบันสถานการณ์ของเยาวชนนักเรียนในบริบทสังคมที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ส่งผลต่อพฤติกรรมและความปลอดภัยของเยาวชน ข่าวความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มเพื่อนในสถานศึกษา การกลั่นแกล้งในสถานศึกษา เป็นปัญหาในระดับสากลมาหลายปี บทความนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาประเภทของความรุนแรงสาเหตุ และปัจจัยแห่งความสำเร็จในการป้องกันความรุนแรงต่อนักเรียนในสถานศึกษา มีงานวิจัยจำนวนมากยืนยันว่า การกลั่นแกล้งในสถานศึกษาไม่ได้มีผลเฉพาะต่อตัวนักเรียน แต่ส่งผลถึงประสิทธิผลในระบบการศึกษา สุขภาวะทางอารมณ์ของสังคม ตลอดจนความรุนแรงในสังคมที่สูงมากขึ้น
สรุปความรุนแรงต่อนักเรียนในสถานศึกษาเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อนักเรียนโดยเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน นักเรียนคนอื่น หรือบุคคลอื่นไม่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน ความรุนแรงจำแนกได้เป็น 3 ประการคือ ความรุนแรงทางร่างกาย จิตใจ และทางเพศ สาเหตุมาจากปัจจัยต่าง ๆ คือ ปัญหาความเปราะบางของสถาบันครอบครัว ปัญหาสังคมเพื่อน ปัญหาชุมชน ปัญหาการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย รวมถึงปัญหาการใช้ยาเสพติด สำหรับปัจจัยแห่งความสำเร็จในการป้องกันความรุนแรงต่อนักเรียนในสถานศึกษาที่สำคัญๆ ได้แก่ ผู้บริหารเข้มแข็งและดำเนินตามกรอบนโยบายที่แข็งแกร่งในจัดการกับความรุนแรงต่อเด็ก ความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษา เครือข่ายและพันธมิตรที่หลากหลาย ความพร้อมของข้อมูลเกี่ยวกับความรุนแรงและการกลั่นแกล้งในสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชนแวดล้อมของโรงเรียน