การใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการพัฒนาอาชีพของผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกินของผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา ด้วยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษาที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการในรายวิชาการพัฒนาอาชีพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้เขตบางบอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนแบบบูรณาการ วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกินระดับประถมศึกษา แบบทดสอบ และแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า ผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา มีคะแนนทดสอบหลังเรียนวิชาการพัฒนาอาชีพ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7. 87 มากกว่าคะแนนก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.90 และมีความพึงพอใจต่อกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ ในระดับมากที่สุด