การใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการพัฒนาอาชีพของผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา

เนื้อหาบทความหลัก

ณดล จาริยพานิช
อรุณี สำเภาทอง

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกินของผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา ด้วยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ  และเพื่อศึกษาความ                 พึงพอใจผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษาที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการในรายวิชาการพัฒนาอาชีพ  ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้เขตบางบอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนแบบบูรณาการ วิชาการพัฒนาอาชีพให้มีอยู่มีกินระดับประถมศึกษา แบบทดสอบ และแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


            ผลการวิจัย พบว่า ผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา มีคะแนนทดสอบหลังเรียนวิชาการพัฒนาอาชีพ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7. 87  มากกว่าคะแนนก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.90 และมีความพึงพอใจต่อกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ ในระดับมากที่สุด

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการพัฒนาอาชีพของผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา (จาริยพานิช ณ. & สำเภาทอง อ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 151-160. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/218
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการพัฒนาอาชีพของผู้เรียนนอกระบบระดับประถมศึกษา (จาริยพานิช ณ. & สำเภาทอง อ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 151-160. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/218