การจัดการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตบางบอน

เนื้อหาบทความหลัก

รัชนี ปาละโค
สมถวิล วิจิตรวรรณา

บทคัดย่อ

       


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม เป็นการวิจัยเชิงทดลอง การวิจัยนี้ดำเนินการกับประชากร คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตบางบอน  ปีการศึกษา 2567 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นการใช้สื่อประสม สื่อประสม ได้แก่ การ์ตูนแอนิเมชัน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


            ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  โดยมี ร้อยละของพัฒนาการเฉลี่ย เท่ากับ 36.84 และมีผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมด และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม ในระดับคุณภาพ มากที่สุด สูงกว่าระดับคุณภาพที่กำหนด

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การจัดการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตบางบอน (ปาละโค ร. . & วิจิตรวรรณา ส. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 129-140. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/185
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การจัดการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตบางบอน (ปาละโค ร. . & วิจิตรวรรณา ส. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 129-140. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/185