การจัดการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตบางบอน
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ด้วยการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม เป็นการวิจัยเชิงทดลอง การวิจัยนี้ดำเนินการกับประชากร คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตบางบอน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นการใช้สื่อประสม สื่อประสม ได้แก่ การ์ตูนแอนิเมชัน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมี ร้อยละของพัฒนาการเฉลี่ย เท่ากับ 36.84 และมีผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมด และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ที่ใช้สื่อประสม ในระดับคุณภาพ มากที่สุด สูงกว่าระดับคุณภาพที่กำหนด