การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้วงกลมโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเกมกลุ่มแข่งขันผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ Math Learning Center ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

เนื้อหาบทความหลัก

นางสาวสุกัญญา สารคุณ
นางสาวสุกัญญา แนวพิลา
นายนิมิตร วังคำเชื้อ
ไพโรจน์ แจ่มศรี

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ วงกลม ก่อนและหลังเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเกมกลุ่มแข่งขันผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ Math Learning Centerของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเกมกลุ่มแข่งขันผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ Math Learning Center ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนมณีวัฒนา จำนวน 42 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเกมกลุ่มแข่งขัน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)


            ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเกมกลุ่มแข่งขันผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ Math Learning Center มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 15.79, S.D.= 2.02) สูงกว่าก่อนเรียน(ค่าเฉลี่ย  = 9.10, S.D.= 2.31) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเกมกลุ่มแข่งขันผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ Math Learning Center ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.83, S.D.= 0.70)

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้วงกลมโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเกมกลุ่มแข่งขันผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ Math Learning Center ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (สารคุณ น., แนวพิลา น., วังคำเชื้อ น., & แจ่มศรี ไ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 90-103. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/159
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้วงกลมโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเกมกลุ่มแข่งขันผ่านแอปพลิเคชัน Quizizz และ Math Learning Center ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (สารคุณ น., แนวพิลา น., วังคำเชื้อ น., & แจ่มศรี ไ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 90-103. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/159