การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับตั๋วเงิน โดยใช้เกมจาก แอปพลิเคชัน Poki ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับตั๋วเงิน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Poki และ 2) ศึกษาการยอมรับแอปพลิเคชันเกม Poki ของนักเรียนในการเรียนรู้รายวิชาการบัญชีตั๋วเงิน หน่วยความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับตั๋วเงิน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 จำนวน 45 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Poki 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Poki มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วย ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับตั๋วเงิน หลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 13.71, S.D.= 4.01) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 7.51, S.D.= 2.81) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 2) นักเรียนเห็นด้วยกับการยอมรับแอปพลิเคชันเกม Poki ในการเรียนรู้รายวิชาการบัญชีตั๋วเงิน หน่วยความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับตั๋วเงิน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 4.53, S.D.= 0.61)