ผลการจัดประสบการณ์ด้วยเกม Wordwall ที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และพฤติกรรมการทำงานร่วมกันของเด็กปฐมวัย
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยเกม Wordwall และ 2) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานร่วมกันของเด็กปฐมวัย ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยเกม Wordwall กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 ห้องดาเนียล โรงเรียนมหาชัยคริสเตียนวิทยา จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้วยเกม 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยเกม Wordwall มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยเกม Wordwall มีพฤติกรรมการทำงานร่วมกันหลังการจัดประสบการณ์ ( ค่าเฉลี่ย = 2.82, S.D. = 0.19) อยู่ในระดับดี ซึ่งสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ( ค่าเแลี่ย = 2.46, S.D. = 0.25) อยู่ในระดับพอใช้