การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง Config เครือข่ายในระบบ Lan ตามหลักการของระบบเครือข่าย ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมจากโปรแกรม Cisco Aspire Networking Academy Edition กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Config เครือข่ายในระบบ Lan ตามหลักการของระบบเครือข่าย ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมจากโปรแกรม Cisco Aspire Networking Academy Edition กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เกมจากโปรแกรม Cisco Aspire Networking Academy Edition กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 1 ห้องๆ ละ 49 คน รวม 98 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบอิสระต่อกัน (t-test Independent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมจากโปรแกรม Cisco Aspire Networking Academy Edition มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมจากโปรแกรม Cisco Aspire Networking Academy Edition ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.22, S.D. = 0.73)
คำหลัก: การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม, Config เครือข่าย, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ