การพัฒนาบอร์ดเกมสำหรับส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การลงทุน วิชาธุรกิจเบื้องต้น ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบอร์ดเกมสำหรับส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การลงทุน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การลงทุน ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) ห้อง BMK. 1/5 จำนวน 50 คน เลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บอร์ดเกม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบประสิทธิภาพของสื่อ (E1/E2) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) บอร์ดเกมสำหรับส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การลงทุน มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80.30 / 80.13 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย =24.04, S.D.= 2.63) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 15.24, S.D.= 4.21) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม โดบรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.59, S.D.= 0.56)