ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาจากเว็บไซต์ Quizalize ที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพัฒนาการของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาจากเว็บไซต์ Quizalize และ 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาจากเว็บไซต์ Quizalize เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายและใช้เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนพัฒนาสัมพัทธ์ และวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาจากเว็บไซต์ Quizalize ภาพรวมมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับ 35.08 % อยู่ในพัฒนาการระดับกลาง และ 2) เด็กปฐมวัยได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาจากเว็บไซต์ Quizalize มีคะแนนผลการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05