การวิเคราะห์มุมมองต่อทักษะที่จำเป็นในการทำงานของแต่ละเจนเนอเรชัน: กรณีศึกษาในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง

เนื้อหาบทความหลัก

นางสาวกรวี หม่า

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมองของพนักงานแต่ละเจนเนอเรชันที่มีต่อทักษะที่จำเป็นในการทำงาน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงสำรวจแนวโน้ม การพัฒนาทักษะในการทำงาน ผ่านรูปแบบการเรียนรู้ที่แต่ละเจนเนอเรชันนิยมใช้ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยพนักงานที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2489 ถึง 2552 จำนวน 188 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่และร้อยละ


ผลการวิจัยพบว่า ทักษะที่จำเป็นในการทำงาน ที่ได้รับความสำคัญมากที่สุดจากพนักงานทุกเจนเนอเรชัน 3 อันดับแรก ได้แก่ การดูแลสิ่งแวดล้อม (Environmental Stewardship), การสร้างและใช้เครือข่าย (Networks) และความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) โดยเฉพาะพนักงานในเจนเนอเรชัน Y และ Z ที่ให้ความสำคัญกับทักษะเหล่านี้สูงเป็นพิเศษในด้าน การพัฒนาทักษะในการทำงาน พบว่า พนักงานเจนเนอเรชัน Y และ Z นิยมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในที่ทำงาน (On-the-Job Training) และการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Learning) มากที่สุด


ผลการศึกษานี้สามารถนำไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ด้านการพัฒนาทักษะพนักงานให้ตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละเจนเนอเรชัน องค์กรสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรมและแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในการทำงานให้กับพนักงานในทุกกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวขององค์กร

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การวิเคราะห์มุมมองต่อทักษะที่จำเป็นในการทำงานของแต่ละเจนเนอเรชัน: กรณีศึกษาในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง (หม่า ก. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 79-90. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/146
ส่วน
บทความวิจัย
ชีวประวัติของผู้แต่ง

นางสาวกรวี หม่า, วิทยาลัยเซนต์หลุยส์

นักศึกษา ชั้นปีที่ 4 คณะจิตวิทยา

วิธีการอ้างอิง

การวิเคราะห์มุมมองต่อทักษะที่จำเป็นในการทำงานของแต่ละเจนเนอเรชัน: กรณีศึกษาในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง (หม่า ก. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 79-90. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/146