การวิเคราะห์มุมมองต่อทักษะที่จำเป็นในการทำงานของแต่ละเจนเนอเรชัน: กรณีศึกษาในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมองของพนักงานแต่ละเจนเนอเรชันที่มีต่อทักษะที่จำเป็นในการทำงาน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมถึงสำรวจแนวโน้ม การพัฒนาทักษะในการทำงาน ผ่านรูปแบบการเรียนรู้ที่แต่ละเจนเนอเรชันนิยมใช้ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยพนักงานที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2489 ถึง 2552 จำนวน 188 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า ทักษะที่จำเป็นในการทำงาน ที่ได้รับความสำคัญมากที่สุดจากพนักงานทุกเจนเนอเรชัน 3 อันดับแรก ได้แก่ การดูแลสิ่งแวดล้อม (Environmental Stewardship), การสร้างและใช้เครือข่าย (Networks) และความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) โดยเฉพาะพนักงานในเจนเนอเรชัน Y และ Z ที่ให้ความสำคัญกับทักษะเหล่านี้สูงเป็นพิเศษในด้าน การพัฒนาทักษะในการทำงาน พบว่า พนักงานเจนเนอเรชัน Y และ Z นิยมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในที่ทำงาน (On-the-Job Training) และการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Learning) มากที่สุด
ผลการศึกษานี้สามารถนำไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ด้านการพัฒนาทักษะพนักงานให้ตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละเจนเนอเรชัน องค์กรสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรมและแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในการทำงานให้กับพนักงานในทุกกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวขององค์กร