การจัดการเรียนรู้แบบแทคติคอล เกม แอพโพรช ร่วมกับเกม Skill Twins 2 ที่มีผลต่อการเรียนรู้เรื่องแทคติคการเลี้ยงลูกฟุตบอลขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง แทคติคการเลี้ยงลูกฟุตบอลขั้นพื้นฐาน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบแทคติคอล เกม แอพโพรช ร่วมกับเกม Skill Twins 2 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบแทคติคอล เกม แอพโพรช ร่วมกับเกม Skill Twins 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเซนต์แอนดรูว์ จำนวน 33 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนเรื่อง แทคติคการเลี้ยงลูกฟุตบอลขั้นพื้นฐาน โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบแทคติคอล เกม แอพโพรช ร่วมกับเกม Skill Twins 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 11.27, S.D.= 1.46) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 8.09, S.D.= 1.59) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบแทคติคอล เกม แอพโพรช ร่วมกับเกม Skill Twins 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.47, S.D.= 0.34)