การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเกม Blooket ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเกม Blooket ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2) ศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนรู้เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเกม Blooket ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวรรณสว่างจิต จำนวน 26 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ 2 ร่วมกับเกม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเกม Blooket สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนรู้เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเกม Blooket ภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.53, S.D.= 0.56)