การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Candy Shoot N Merge
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Candy Shoot N Merge และ 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Candy Shoot N Merge กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอัตตาภิวัฒน์ จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกม และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Candy Shoot N Merge โดยภาพรวมมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดประสบการณ์รวม 255 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.00 อยู่ในระดับพอใช้ และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รวม 409 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.80 อยู่ในระดับดี และ 2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Candy Shoot N Merge มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( t = 8.11* , p= .00)