การศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Baamboozle ต่อความสามารถด้านการเขียนสะกดคำและความมุ่งมั่นในการทำงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถทางการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Baamboozle ตามเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 2) พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมุ่งมั่นในการทำงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Baamboozle ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดเมตารางค์ จำนวน 7 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม 2) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนสะกดคำ และ 3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีความสามารถทางการเขียนสะกดคำหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Baamboozle เท่ากับร้อยละ 70.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 60 และ 2) นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน ภาพรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.07 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.83