ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกม TIME TO CLIMB เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ หน่วย NEWS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ หน่วย News ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกม Time to Climb และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หน่วย News โดยใช้เกม Time to Climb
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนดอนคาวิทยา จำนวน 37 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม จำนวน 2 แผน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.43-0.70 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.33 - 0.72 และค่าความชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และ 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ หน่วย News หลังเรียนโดยใช้เกม Time to Climb สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หน่วย News โดยใช้เกม Time to Climb ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.29, S.D.= 0.54)