ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Matific ที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Matific ตามเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 2) ศึกษาความก้าวหน้าของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Matific กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ห้อง KG.1A โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสมุทรสาคร จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 5 แผน มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมระหว่าง 3.61-4.17 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก และ 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.50-0.73 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21-0.63 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์
ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยหลังเรียนโดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Matific ภาพรวมมีร้อยละของคะแนนผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เท่ากับ 82.86 คะแนน โดยมีจำนวนเด็กปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 คิดเป็นร้อยละ 64.29 และไม่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 35.71 และ 2) เด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Matific มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นทุกคน โดยมีคะแนนพัฒนาการของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รวมเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง ซึ่งมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับ 65.22