การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนและตัวเลข ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแพ้ววิทยา (ตี่ตง) โดยการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Math Games for Kids: Learning
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนและตัวเลข ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Math Games for kids : Learning และ 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนและตัวเลข ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Math Games for kids : Learning กับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านแพ้ววิทยา (ตี่ตง) จำนวน 22 คน ซึ่งทำการสุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา จำนวน 5 แผน มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.08-4.22 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก และ 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.33 – 0.61 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.45 – 0.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples และ t-test for One Sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Math Games for kids : Learning มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2) เด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาจากแอปพลิเคชัน Math Games for kids : Learning จำนวนร้อยละ 86.36 ของเด็กปฐมวัยทั้งหมด มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม โดยมีคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05