การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกม Plickers

เนื้อหาบทความหลัก

ณัฎฐณิชา ชาติมนตรี
พัชราพรรณ รอดเส็ม
อภิญาน์รัชน์ เหลือคลังทอง
สุดารัตน์ คงคาชาติ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Plickers และ 2) ศึกษาการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Plickers กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสามชัยวิเทศศึกษา จำนวน 20 คน คัดเลือกโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Plickers 2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟังภาษาอังกฤษ และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


          ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Plickers มีคะแนนทักษะการฟังภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6.30 คะแนน จากเดิมมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 5.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.63 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 11.95 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.88 และ 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Plickers มีคะแนนทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2.55 คะแนน จากเดิมมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 5.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.76 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.34

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกม Plickers (ชาติมนตรี ณ., รอดเส็ม พ., เหลือคลังทอง อ., & คงคาชาติ ส. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 365-376. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/131
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกม Plickers (ชาติมนตรี ณ., รอดเส็ม พ., เหลือคลังทอง อ., & คงคาชาติ ส. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 365-376. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/131