ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Quizizz
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทางการเขียนสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม Quizizz และ 2) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ทางการเขียนสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม Quizizz ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์ จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Quizizz แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม Quizizz มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทางการเขียนสะกดคำภาษาไทย ภาพรวมเท่ากับ 3.29 คะแนน โดยมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับ 26.93 ซึ่งมีพัฒนาการอยู่ในระดับกลาง และ 2) นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ทางการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกม Quizizz ภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยพฤติกรรมด้านความตั้งใจในการทำงานมีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านความรับผิดชอบในการทำงาน และด้านความพากเพียรพยายามในการทำงานมีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด ซึ่งพฤติกรรมทุกด้านอยู่ในระดับดี