ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Quizizz

เนื้อหาบทความหลัก

อมรรัตน์ พืชนะผล
นิภาภรณ์ ทอมุด
เฉลียว พันธุ์สีดา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทางการเขียนสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม Quizizz และ 2) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ทางการเขียนสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม Quizizz ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์ จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Quizizz แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์


ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการเขียนสะกดคำโดยใช้เกม Quizizz มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทางการเขียนสะกดคำภาษาไทย ภาพรวมเท่ากับ 3.29 คะแนน โดยมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับ 26.93 ซึ่งมีพัฒนาการอยู่ในระดับกลาง และ 2) นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ทางการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกม Quizizz ภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยพฤติกรรมด้านความตั้งใจในการทำงานมีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านความรับผิดชอบในการทำงาน และด้านความพากเพียรพยายามในการทำงานมีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด ซึ่งพฤติกรรมทุกด้านอยู่ในระดับดี

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Quizizz (พืชนะผล อ., ทอมุด น. ., & พันธุ์สีดา เ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 382-396. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/130
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Quizizz (พืชนะผล อ., ทอมุด น. ., & พันธุ์สีดา เ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 382-396. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/130