การพัฒนาการเรียนรู้หลักการขายออนไลน์ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมเกมแข่งขันร่วมกับเกม Quizalize ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย หลักการขายออนไลน์ก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมเกมแข่งขันร่วมกับเกม Quizalize ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 และ 2) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมเกมแข่งขันร่วมกับเกม Quizalize ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง BMK.2/5 วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมเกมแข่งขัน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย หลักการขายออนไลน์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมเกมแข่งขันร่วมกับเกม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 17.95 , S.D.= 2.33) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 14.10 ,S.D. = 4.17) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมเกมแข่งขันร่วมกับเกม ภาพรวมอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย = 4.12, S.D.= 0.78)