ผลการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลัก กับจำนวน 2 หลัก โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

เนื้อหาบทความหลัก

ประภาพรรณ ชมภูราช
อนุสรา ภู่ทอง
เกศมณี คล้อยสวาท
ชัยยศ ชาวระนอง

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลักกับจำนวน 2 หลัก ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 2) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้หลังจากเรียนโดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนนักบุญเปโตร จำนวน 43 คน ซึ่งทำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน และแบบทดสอบสำหรับวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวัดความคงทนในการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test (Dependent Sample)


ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนที่เรียนรู้เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลักกับจำนวน 2 หลัก โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนที่เรียนรู้เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลักกับจำนวน 2 หลัก โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math มีคะแนนความคงทนในการเรียนรู้หลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างจากคะแนนหลังเรียนทันที อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ผลการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลัก กับจำนวน 2 หลัก โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (ชมภูราช ป. ., ภู่ทอง อ. ., คล้อยสวาท เ., & ชาวระนอง ช. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 257-268. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/126
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ผลการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลัก กับจำนวน 2 หลัก โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (ชมภูราช ป. ., ภู่ทอง อ. ., คล้อยสวาท เ., & ชาวระนอง ช. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 257-268. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/126