ผลการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลัก กับจำนวน 2 หลัก โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลักกับจำนวน 2 หลัก ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 2) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้หลังจากเรียนโดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนนักบุญเปโตร จำนวน 43 คน ซึ่งทำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน และแบบทดสอบสำหรับวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวัดความคงทนในการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนที่เรียนรู้เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลักกับจำนวน 2 หลัก โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนที่เรียนรู้เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่า 2 หลักกับจำนวน 2 หลัก โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99 Math มีคะแนนความคงทนในการเรียนรู้หลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างจากคะแนนหลังเรียนทันที อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05