การพัฒนาบอร์ดเกมผจญภัยในโลกบัญชี สำหรับส่งเสริมการวิเคราะห์รายการค้า รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นที่ปี 1
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบอร์ดเกมผจญภัยในโลกบัญชีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์รายการค้า ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้บอร์ดเกมผจญภัยในโลกบัญชี และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์รายการค้าโดยใช้บอร์ดเกมผจญภัยในโลกบัญชี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) ห้อง BAC. 1/5 จำนวน 44 คน ได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บอร์ดเกมผจญภัยในโลกบัญชี 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์รายการค้า และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบประสิทธิภาพของสื่อ (E1/E2 ) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) บอร์ดเกมผจญภัยในโลกบัญชี มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80.22/87.33 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้บอร์ดเกมผจญภัยในโลกบัญชี มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์รายการค้าหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 17.47 , S.D. = 2.00) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 9.93 , S.D. = 1.91) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์รายการค้าโดยใช้บอร์ดเกมผจญภัยในโลกบัญชี ภาพรวมระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.53, S.D.= 0.65)