การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจากเว็บไซต์ Prodigy Math
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจากเว็บไซต์ Prodigy Math และ 2) ศึกษาพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจากเว็บไซต์ Prodigy Math กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนอนุบาลบ้านแพ้ว (วันครู 2500) จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา และ 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ (Relative gain score)
ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจากเว็บไซต์ Prodigy Math มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ในทุกด้าน โดยทักษะด้านการจับคู่หนึ่งต่อหนึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (ค่าเฉลี่ย = 9.13, S.D. = 1.25) รองลงมาเป็นทักษะด้านการเรียงลำดับ (ค่าเฉลี่ย = 8.80, S.D. = 1.37) และทักษะด้านการจำแนก (ค่าเฉลี่ย = 7.87, S.D. = 2.00) โดยคะแนนสอบหลังเรียนของเด็กปฐมวัยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมจากเว็บไซต์ Prodigy Math มีพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ภาพรวมอยู่ในระดับสูง โดยมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับร้อยละ 73.86