การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านโน้ตดนตรีสากล ด้วยเกม Score Skills ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนเครื่องดนตรีปี่สก็อต
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีสากล ด้วยเกม Score Skills ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้เกม Score Skills ในการฝึกอ่านโน้ตดนตรีสากลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน จำนวน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม จำนวน 5 แผน รวมเวลา 5 คาบเรียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านโน้ตดนตรีสากล หลังเรียนด้วยเกม Score Skills (ค่าเฉลี่ย = 15.03, S.D.= 2.48) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 10.47, S.D.= 3.46) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เกม Score Skills ในการฝึกอ่านโน้ตดนตรีสากล ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.00, S.D.= 0.58)