การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการทำงานมอเตอร์เหนี่ยวนำ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 โดยใช้เกมบิงโก
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักการทำงานมอเตอร์เหนี่ยวนำ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมบิงโก และ 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการใช้เกมบิงโกในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักการทำงานมอเตอร์เหนี่ยวนำ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) สาขาช่างไฟฟ้ากำลัง จำนวน 50 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม 2) เกมบิงโก และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักการทำงานมอเตอร์เหนี่ยวนำ ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมบิงโก หลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 16.00, S.D. = 3.10) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 11.66, S.D. = 2.89) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ดัชนีประสิทธิผลของการใช้เกมบิงโกในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักการทำงานมอเตอร์เหนี่ยวนำ ของนักเรียนมีค่าเท่ากับ 0.5204 คิดเป็นร้อยละ 52.04
คำหลัก: เกมบิงโก, มอเตอร์เหนี่ยวนำ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน