การจัดการโลจิสติกส์ของท่าเรือที่ยั่งยืน: กรณีศึกษาท่าเทียบเรือบริษัท เจซี มารีน พอร์ต จำกัด

เนื้อหาบทความหลัก

กมล เจียม​ทอง​

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการโลจิสติกส์ของท่าเรือที่ยั่งยืน: กรณีศึกษาท่าเทียบเรือบริษัท เจซี มารีน พอร์ต จำกัดและนำแนวทางมาดำเนินการธุรกิจให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสังคมมากขึ้น ที่จะพัฒนาและสร้างการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างยั่งยืน  โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบหาค่าความน่าเชื่อถือ โดยมีค่าความน่าเชื่อมั่นทั้งหมดเท่ากับ 1.00 เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหาร พนักงาน จำนวน 140 คน เพื่อใช้ในการเก็บแบบสอบถามเชิงปริมาณ และ คณะกรรมการท่าเทียบเรือบริษัท เจซี มารีน พอร์ต จำกัดจำนวน 4 คน เพื่อใช้ในการเก็บแบบสอบถามเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูล โดยมีผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์เป็นดังนี้


            การศึกษาเพื่อศึกษากระบวนการจัดการโลจิสติกส์ของท่าเรือ: กรณีศึกษาท่าเทียบเรือบริษัท เจซี มารีน พอร์ต จำกัด พบว่า สมรรถนะการจัดการโลจิสติกส์ ประกอบด้วย ด้านต้นทุน ด้านเวลา ด้านความน่าเชื่อและองค์ประกอบของการพัฒนาที่ยั่งยืน ประกอบด้วย ความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สังคมของการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านสิ่งแวดล้อม การจัดการโลจิสติกส์ของท่าเรือที่ยั่งยืน: กรณีศึกษาท่าเทียบเรือบริษัท เจซี มารีน พอร์ต จำกัดประกอบด้วยการให้บริการแก่ลูกค้า การจัดซื้อ การสื่อสารด้านโลจิสติกส์และกระบวนการสั่งซื้อ การขนส่ง การเลือกสถานที่ตั้งของธุรกิจและคลังสินค้า การคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า การบริหารสินค้าคงคลัง การจัดการเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ และการบรรจุหีบห่อ และโลจิสติกส์ย้อนกลับ


 การศึกษาเพื่อวิเคราะห์ปัญหากระบวนการจัดการโลจิสติกส์ของท่าเรือ: กรณีศึกษาท่าเทียบเรือ  เจซี มารีน พอร์ต จำกัด ผลการวิจัยพบว่าปริมาณงาน คุณภาพงาน เวลาในการทำงาน และขั้นตอนการปฏิบัติงานมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพในการทำงาน ในขณะที่ความสามารถในการบริหารจัดการ การบริหารคลังสินค้า ระบบข้อมูลและความสัมพันธ์กับผู้ขายมีความสำคัญต่อการจัดการด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ปัจจัยด้านประสิทธิภาพการดำเนินงาน ได้แก่ (1) องค์กรที่มีการควบคุมงานที่เป็นมาตรฐาน (2) การดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้ (3) kinect ที่ดำเนินการตามกำหนดเวลา (4) นโยบายการทำงานตรงเวลา (5) การจัดการเวลาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายปริมาณงาน และ (6) ผลผลิตที่สมดุลกับกำลังคนขององค์กรที่มีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05


การศึกษาเพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาท่าเรือ กรณีศึกษาท่าเทียบเรือบริษัท เจซี มารีน พอร์ต จำกัดให้เป็นท่าเรือเพื่อสิ่งแวดล้อม ผลการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งแรกพบว่า บริษัทโลจิสติกส์ของไทยส่วนใหญ่เป็นวิสาหกิจขนาดเล็ก (66.40%) ทำธุรกิจด้วยอายุ 5-10 ปี (39.50%) มีรายได้ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อปี (46.40%) และเป็นธุรกิจขนส่งทางบก (75.00%)  x ̅  = 3.51- 3.93; SD = .59- .67) และวัตถุประสงค์การวิจัยที่ 3 พบว่ารูปแบบการพัฒนานวัตกรรมบริการโลจิสติกส์ของไทยประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 ประการ ได้แก่ ความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมบริการโลจิสติกส์ บริการโลจิสติกส์อิเล็กทรอนิกส์ องค์ประกอบการวิจัยและพัฒนา นวัตกรรม องค์ประกอบความเป็นผู้นำและคุณภาพของการบริการด้านโลจิสติกส์

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การจัดการโลจิสติกส์ของท่าเรือที่ยั่งยืน: กรณีศึกษาท่าเทียบเรือบริษัท เจซี มารีน พอร์ต จำกัด (เจียม​ทอง​ ก. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(2), 281-293. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/105
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การจัดการโลจิสติกส์ของท่าเรือที่ยั่งยืน: กรณีศึกษาท่าเทียบเรือบริษัท เจซี มารีน พอร์ต จำกัด (เจียม​ทอง​ ก. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(2), 281-293. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/105