ผลการใช้บอร์ดเกมเศรษฐีผสมแฟลชการ์ด เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกาย รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง "ผลการใช้บอร์ดเกมเศรษฐีผสมแฟลชการ์ด เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกาย รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี"
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้บอร์ดเกมเศรษฐีผสมแฟลชการ์ด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 80 คน ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องระบบต่างๆในร่างกาย โดยใช้แบบแผนการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ บอร์ดเกมเศรษฐีผสมแฟลชการ์ด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้บอร์ดเกมเศรษฐีผสมแฟลชการ์ด มีค่าเฉลี่ย 11.97 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 59.85 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม จำนวน 63 คน คิดเป็นร้อยละ 78.75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด นอกจากนี้ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บอร์ดเกมเศรษฐีผสมแฟลชการ์ด ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.23 จาก 5.00) โดยประเด็นที่ได้รับความพึงพอใจสูงสุดคือ การช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การวิจัยนี้สรุปได้ว่าการใช้บอร์ดเกมเศรษฐีผสมแฟลชการ์ดช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสร้างความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ